ลูกชอบเล่นเครื่องสำอางแม่ ควรห้ามหรือตามใจ ปล่อยลูกเล่นเครื่องสำอางมากเกินไป เสี่ยงโตเกินวัยจริงหรือ?

Last updated: 30 มิ.ย. 2564  |  3121 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลูกชอบเล่นเครื่องสำอางแม่ ควรห้ามหรือตามใจ ปล่อยลูกเล่นเครื่องสำอางมากเกินไป เสี่ยงโตเกินวัยจริงหรือ?

ลูกอายุ 2 - 4 ปีขึ้นไป เป็นช่วงวัยที่มีความโดดเด่นในเรื่องของพัฒนาการด้านสังคมและอารมณ์ ลูกรักจะคอยแอบมองผู้คนรอบตัว และจดจำพฤติกรรมต่าง ๆ ที่เห็นได้อย่างแม่นยำราวกับกล้องวงจรปิด จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เด็ก ๆ จะทำท่าทางเมคอัพเลียนแบบคุณแม่ได้อย่างเป๊ะปัง หนำซ้ำเจ้าตัวเล็กยังเปี่ยมด้วยจิตนาการล้นเหลือ มีความคิดสร้างสรรค์ และมีความสนุกสนานเมื่อได้ทำกิจกรรมใหม่ ๆ ดังนั้น การที่ลูกแอบเล่นเครื่องสำอางแม่จึงไม่ใช่พฤติกรรมที่ทำให้เด็กโตเกินวัย หรือมีความเสี่ยงที่จะทำให้ลูกชายมีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศแบบที่ผู้ใหญ่มักกังวล ในทางกลับกัน การเล่นเครื่องสำอางของลูก ยังช่วยกระตุ้นให้เด็ก ๆ มีพัฒนาการที่ดีสมวัย ทั้งด้านร่างกาย คือ การควบคุมกล้ามเนื้อมัดเล็ก ได้แก่ มือ และนิ้วมือ ส่วนด้านจิตใจจะช่วยให้เด็ก ๆ มีสมาธิ มีความตั้งอกตั้งใจ ทั้งยังมีส่วนช่วยเสริมสร้างจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ และยังเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกได้ค้นหาความถนัด หรือพรสวรรค์ในตัวตั้งแต่วัยเด็กอีกด้วย




เมื่อลูกชอบเล่นเครื่องสำอาง คุณพ่อคุณแม่ควรทำอย่างไร?

เก็บเครื่องสำอางของคุณแม่ให้พ้นมือลูก เพราะเครื่องสำอางของผู้ใหญ่ อาจมีสารที่ไม่ปลอดภัย และไวต่อการแพ้ของเด็ก เช่น พาราเบน ปิโตรเลียมออยล์ ปิโตรเลียมเจล (Mineral oil) สารพาทาเลต (Phthalate) และ Propylene Glycol เป็นต้น ดังนั้นจึงไม่ควรปล่อยให้ลูกหยิบเครื่องสำอางของคุณแม่มาเล่นได้ตามใจ
ทำความเข้าใจกับลูกว่า เครื่องสำอางไม่ใช่ของเล่น และชวนลูกไปทำกิจกรรมอื่น ๆ
หากสังเกตว่าลูกชื่นชอบการเล่นเครื่องสำอางจริง ๆ ลองชวนลูกมาเล่นแต่งหน้า โดยให้คุณแม่เลือกซื้อเครื่องสำอางที่ปราศจากสารอันตรายมาให้ลูก โดยเจาะจงเลือกเครื่องสำอางสำหรับเด็ก ซึ่งเป็นเครื่องสำอางออร์แกนิคที่ผ่านการทดสอบจากแพทย์ผิวหนังจากสถาบันสุขภาพผิวสากลว่าปลอดภัย ปราศจากสารระคายเคือง อ่อนโยนต่อผิวบอบบางของเจ้าตัวเล็ก
ผลิตและจัดจำหน่ายโดยบริษัทที่มีมาตรฐานระดับสากล มีความน่าเชื่อถือ มีใบอนุญาต และมีเลขจดแจ้งที่ถูกต้องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เมื่อลูกฉายแววเป็น Makeup Artist แบบน้องแพรพาเพลิน คุณแม่ก็ไม่ควรพลาดโอกาสให้ลูกได้ลองค้นหาความถนัด และเล่นสนุก อย่างปลอดภัยไร้กังวลจากสารอันตรายที่อาจมีอยู่ในเครื่องสำอางของคุณแม่ ด้วยการคัดสรร เครื่องสำอางออร์แกนิคสำหรับเด็ก ๆ อย่าง Godmami (ก๊อดมามิ) ที่ผ่านการวิจัยและพัฒนา โดยทีมนักวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางและทีมเภสัชกร ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง พิถีพิถันในการคัดเลือกวัตถุดิบคุณภาพดีเยี่ยมและได้รับรางวัลจากทั่วโลกมาใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญ ทั้งยัง ผ่านการทดสอบจากแพทย์ผิวหนัง (Dermatologically​ tested) และ ได้รับการรับรองว่าเป็นผลิตภัณฑ์ไฮโปอัลเลอร์เจนิก (Hypoallergenic)​ โดย​ DRC​ Japanese standard จึงเรียกได้ว่าเป็น เครื่องสำอางออร์แกนิค ที่ปลอดภัยสำหรับเด็กเล็กวัย 4 ปีขึ้นไป โดย เครื่องสำอางออร์แกนิคสำหรับเด็ก Godmami (ก๊อดมามิ) มีไอเทมเสริมความงามให้เด็ก ๆ เลือกใช้ครบครันไม่แพ้ของผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Godmami Lil Fairy Organic Creamy Lip ลิปครีมออร์แกนิคดีไซน์เป็นรูปแท่งไอศกรีมสุดน่ารัก ที่คุณแม่ยังแอบเอาของคุณลูกมาใช้ ลิปสีสวย ๆ นี้ไม่มีน้ำหอม ไม่แต่งกลิ่น ไม่มีพาราเบน ตัวเม็ดสีสวย ๆ ติดทนนาน เป็นฟู้ดเกรดนำเข้าจากญี่ปุ่น และอเมริกา ผสานคุณค่าการบำรุงผิวจาก วิตามินอี ออร์แกนิค โรสฮิปออยล์ น้ำมันดอกทานตะวัน และอาร์แกนออยล์ ช่วยถนอมริมฝีปากลูกให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ แถมยังใช้ทาบาง ๆ บนแก้ม และเปลือกตาได้อีกด้วย

Godmami Mild First eyeshadow palette อายแชโดว์ออร์แกนิคสุดคิวท์ มีให้เลือกถึง 3 แบบ 3 สไตล์ สีสวยครบเซ็ตมาพร้อมแปรง 2 หัวสัมผัสนุ่ม ช่วยถนอมผิวลูกรักด้วยสารสกัดคุณภาพเยี่ยมจากธรรมชาติ อาทิ น้ำมันโรสฮิปออร์แกนิค น้ำมันเมล็ดดอกทานตะวัน และน้ำมันหอมระเหยจากผิวส้ม

Godmami​ Mild First Pressed Powder แป้งพัพข้าวสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผิวแพ้ง่าย สกัดจากข้าวหอมมะลิแท้ อณูละเอียดไม่บาดผิว เหมาะสำหรับผิวบอบบางแพ้ง่าย ผ่านการวิจัยแล้วว่าไม่เป็นอันตรายต่อผิวของลูกรัก

Natural Rice Kids Powder แป้งฝุ่นสำหรับเด็ก ผลิตจากเมล็ดข้าวบริสุทธิ์ 100% นำเข้าจากประเทศอิตาลี ไม่ผ่านกรรมวิธีฟอกขาวด้วยสารเคมี ไม่ผสมทัลคัม ไม่มีกลูเต็น ปราศจากสี น้ำหอม และสารเคมีอันตราย เหมาะสำหรับลูกรักผิวแพ้ง่าย ใช้แทนแป้งทั่วไป ผงแป้งเนียนละเอียด โปร่งแสง ช่วยดูดซับความมัน ให้ลูกรักมีผิวเนียนนุ่ม น่าหอมตลอดวัน

Godmami Organic Lip Balm ลิปบาล์มออร์แกนิคบำรุงริมฝีปาก ผลิตจากสารสกัดธรรมชาติ และวิตามินอี ช่วยให้ริมฝีปากลูกรักชุ่มชื้น ไม่แห้งลอก ดูสุขภาพดี

นอกจากชุดเมคอัพโดนใจเด็ก ๆ แล้ว Godmami ยังมี ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและเส้นผมออร์แกนิคสำหรับเบบี๋ ที่คุณแม่ไว้วางใจอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ครีมบำรุงผิวสำหรับทารกและเด็กเล็ก โลชั่นทาผิวสำหรับทารกและเด็กเล็ก เซรั่มบำรุงผมเด็ก บาล์มดูแลปัญหาผิว ครีมอาบน้ำ แชมพูสระผม รวมทั้งผลิตภัณฑ์ดูแลสุขอนามัยสำหรับเจ้าตัวเล็ก ซึ่งผลิตภัณฑ์ทั้งหมดผ่านการทดสอบโดยแพทย์ผิวหนัง และ DRC Japanese standard แล้วว่าไม่ก่อให้เกิดการะคายเคืองและแพ้ และยังเป็น ผลิตภัณฑ์ไฮโปอัลเลอร์เจนิก (Hypo-allergenic) คุณแม่จึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัยสำหรับลูกรักอย่างแท้จริง

บทความดีๆโดย: theAsianParentsTH

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้