6 วิธี เลือกแชมพูเด็กโตอย่างไรให้มั่นใจว่าดีต่อเส้นผมของลูก

Last updated: 21 ก.พ. 2566  |  425 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 วิธี เลือกแชมพูเด็กโตอย่างไรให้มั่นใจว่าดีต่อเส้นผมของลูก

6 วิธี เลือกแชมพูเด็กโตอย่างไรให้มั่นใจว่าดีต่อเส้นผมของลูก
 

เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่จะต้องเคยเจอกับปัญหาหนักใจในการเลือกผลิตภัณฑ์แชมพูสระผมให้กับลูกน้อยกันอยู่บ่อยๆ จะเลือกใช้แต่ละอันก็กังวลว่าจะเป็นอันตรายต่อลูกหรือเปล่า ไม่มีสารเคมีที่อันตรายจริงไหม บนฉลากที่เขียนว่าปลอดภัยกับเด็กนั้นเชื่อได้มากน้อยแค่ไหน ยิ่งเป็นแชมพูที่ต้องสัมผัสกับผมและผิวของลูกน้อยบ่อยๆ ยิ่งต้องระวังในการเลือกมากๆเลยล่ะค่ะ 

ถึงแม้ว่าแชมพูสำหรับเด็กส่วนใหญ่จะมีการทดสอบทางคลินิกออกมาแล้วว่าปลอดภัยและไม่มีผลข้างเคียงใดๆต่อลูกน้อย แต่ทั้งนี้คุณพ่อคุณแม่ก็ควรเลือกแชมพูที่ดีที่เหมาะสมที่สุดให้กับลูก โดยเฉพาะแชมพูออร์แกนิกหรือแชมพูสำหรับเด็กสูตรอ่อนโยน ที่ช่วยทำความสะอาดเส้นผมให้เงางาม นุ่มลื่น มีกลิ่นหอมอ่อนๆและปลอดภัย เลยขอชวนคุณพ่อคุณแม่มาดู 6 วิธี เลือกแชมพูเด็กอย่างไรให้ปลอดภัยและดูแลเส้นผมของลูกน้อยได้เป็นอย่างดี  
 



1. เช็คประเภทผิวหนังศรีษะและเส้นผมของลูกก่อนเป็นอันดับแรก 

การรู้จักประเภทผิวของลูกถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆของปัจจัยในการเลือกแชมพู เพราะในปัจจุบันแชมพูในตลาดมีค่อนข้างหลากหลายประเภท หลายหมวดหมู่ หลายจุดเด่น ขึ้นอยู่กับประเภทหนังศรีษะของลูก อย่างเช่น ถ้าหากลูกของเรา มีหนังศรีษะที่ค่อนข้างแห้ง อาจจะเลือกแชมพูที่เน้นบำรุงและมอบความชุ่มชื้นให้กับหนังศรีษะและเส้นผม 


 
2. เลือกส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ 
ส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติมีการนำมาใช้เพื่อบำรุงเส้นผมและหนังศรีษะให้มีสุขภาพดีมาอย่างยาวนานนับพันปี ฉะนั้นยิ่งมีส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติในแชมพูเท่าไหรก็ถือว่ายิ่งเป็นตัวเลือกที่ดีเท่านั้น เพราะสารเคมีอาจจจะเป็นอันตรายและทำให้ผิวของลูกมีการแพ้ได้ ในขณะเดียวกับส่วนผสมจากธรรมชาติจะช่วยบำรุงให้ผมดูเงางามอยู่เสมออย่างปลอดภัย 

3. ไม่มีแอลกอฮอล์ 
แชมพูสำหรับเด็กส่วนใหญ่จะมีการพัฒนาสูตรแบบไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์  แพทย์ผิวหนังและผู้เชี่ยชาญต่างก็แนะนำว่าจะดีกว่าถ้าหากเลือกแชมพูที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ถึงแม้ว่าแอลกอฮอลบางตัวจะให้กลิ่นที่ดี หรือมีคุณสมบัติที่ให้ผมนุ่มลื่นอย่าง  Cetyl alcohol, Cetearyl alcohol และ Stearyl alcohol หรือแอลกอฮอล์ที่อันตรายและควรหลีกเลี่ยง เช่น  Propanol และ Isopropyl alcohol  เพราะจะทำให้ผมแห้ง และแตกเปราะได้ง่าย ส่งผลให้ผมร่วงตามมาได้ 

ส่วนผสมอื่นๆที่ทำให้ผมร่วงได้ :  
Propylene Glycol (PEG)
Imidazolidinyl Urea
Fragrance
Quaternium-15
Lanolin
Petroleum
Mineral Oil
Triclosan
Vitamin A

4.เลือกแชมพูที่มีค่า pH เป็นกลาง 
ค่า pH ของแชมพู เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจในการเลือกแชมพูที่เหมาะสมกับลูกๆ pH เป็นค่าที่ใชช้บอกความเป็นกรด-ด่างของสิ่งต่างๆ โดยผิวหนังของเด็กนั้นจะมีค่า pH อยู่ที่ประมาณ  7-7.5 ดังนั้นควรเลือกแชมพูที่มีค่า pH ใกล้เคียงกับผิวลูก หรือมีคำว่า pH balance  ไม่มีความเป็นกรดหรือด่างมากเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวของลูกเกิดการระคายเคืองจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีค่า pH ไม่เหมาะสมนะคะ 


5.เลือกแชมพู Hypoallergenic หรือแชมพูที่ผ่านกรทดสอบการระคายเคือง
เพื่อความปลอดภัยของลูกในระยะยาว แชมพู Hypoallergenic เป็นตัวเลือกที่ดีมากสำหรับเด็กๆ เพราะผิวของลูกยังบอบบางและไวต่อสารเคมีมากๆ สามารถเกิดการระคายเคืองขึ้นได้ทันทีถ้าหากสัมผัสกับสารที่ทำให้เกิดการแพ้ Hypoallergenic เป็นการรับรองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนัง ว่าผลิตภัณฑ์นั้นๆจะมีโอกาสทำให้เกิดการแพ้ได้น้อยกว่า เพื่อลดโอกาสในการเกิดการแพ้ระคายเคือง แนะนำคุณพ่อคุณแม่มองหาแชมพูประเภทนี้ไว้ อุ่นใจแน่นอนค่ะ 

6. เช็ควันหมดอายุให้ชัวร์ก่อนใช้
หลังจากที่เจอแชมพูสำหรับเด็กที่มีคุณสมบัติตามที่ต้องการแล้ว ขั้นตอนต่อมาที่สำคัญคือการตรวจเช็ควันเดือนปีที่หมดอายุก่อนใช้ อายุการใช้งานของแชมพูเด็กมักมีระยะเวลาที่จำกัด และไม่แนะนำให้ใช้อย่างเด็ดขาดถ้าหากเลยวันที่หมดอายุไปแล้ว ดังนั้นก่อนจะหยิบลงตะกร้าและจ่ายเงิน ควรตรวจเช็ควันที่หมดอายุอีกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าลูกของเราจะได้ใช้แชมพูที่ดี มีคุณภาพ ประสิทธิภาพและยังไม่มดอายุนั่นเอง 


สารอันตรายอื่นๆที่ควรหลีกเลี่ยง 

พาราเบนส์ (Parabens) : สารกันเสียที่จัดเป็นสารเคมีอันตรายชนิดหนึ่ง ตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวระคายเคืองและไวต่อการแพ้ ทั้งยังทำให้ลูกน้อยเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งอีกด้วย


SLS ( Sodium Lauryl Sulfate) สารทำให้เกิดฟอง ลดแรงตึงผิว หนึ่งในสารเคมีที่ทำให้เกิดการแพ้และระคายเคืองมากที่สุด หากใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานก็อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคระบบทางเดินหายใจ ไต และเป็นสารก่อมะเร็งได้  


ฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) : สารกันเสียที่เป็นสารก่อมะเร็งชนิดหนึ่งพบมากในส่วนผสมของแชมพูเด็ก ถ้าหากฟอร์มัลดีไฮด์ตกค้างและสะสมในร่างกาย จะส่งผลให้ไปรบกวนการทำงานของเซลล์และเป็นอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาว


โดยสรุปแล้ว การเลือกแชมพูเป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อยกว่าการเลือกซื้อเสื้อผ้าให้กับลูกๆเลย คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจในรายละเอียดส่วนผสม เพื่อหลีกเลี่ยงสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผิวลูกและทำให้ผิวเกิดการแพ้ระคายเคืองเช่น พาราเบน น้ำหอม แอลกอฮอล์ และพยายามเน้นเลือกแชมพูที่มีสูตรอ่อนโยนมีความเป็นธรรมชาติหรือออร์แกนิค และมีสารบำรุงที่ช่วยทำให้เส้นผมของลูกมีสุขภาพที่ดีอย่างปลอดภัย 




สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังตามหาแชมพูสำหรับเด็กออร์แกนิคที่มีความเป็นธรรมชาติ ปลอดภัย มีประสิทธิภาพทั้งการทำความสะอาดและบำรุงเส้นผม เราอยากให้ลอง  Godmami Gentle Daily Care Shampoo แชมพูผสมคอนดิชั่นเนอร์แบบ 2in1 สำหรับเด็ก ที่มีความปลอดภัยไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตราย พร้อมช่วยบำรุงให้ผมลูกยาวสวย นุ่มลื่น มีน้ำหนักไม่ชี้ฟู 



นอกจากแชมพู Godmami จะเด่นเรื่องความปลอดภัยแล้ว การบำรุงก็ไม่ด้วยไปกว่ากันเลย เพราะมีส่วนผสมของ

สารสกัดเซลล์ต้นกำเนิดของแมกโนเลีย
ที่ได้จากนวัตกรรม Plant Stem Cell Technology มีประสิทธิภาพช่วยในเรื่องการต้านการอักเสบ (Anti-Inflammatory) มีผลวิจัยว่าช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์หม่เพื่อทดแทนเซลล์ที่ถูกทำลาย (Skin cell regeneration)

 น้ำดอกคาร์โมมายล์ช่วยปลอบประโลมผิวบริเวณหนังศีรษะ ลดอาการระคายเคือง มีฤทธิ์ยับยั้งจุลินทรีย์ เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ 
ผงแร่เพชรซึ่งทำให้ผมมีโครงสร้างที่แข็งแรง เปล่งประกาย
อนุพันธ์วิตามินอี 
น้ำมันอาร์แกน 
น้ำมันโรสฮิปออร์แกนิก ช่วยบำรุงให้เส้นผมและเกล็ดผมแข็งแรง เงางาม ชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน และ ชี้ฟู ลดผมขาดหลุดร่วง



ถ้าหากคุณพ่อคุณแม่สนใจ ก็สามารถเข้าไปสั่งซื้อในช่องทางออนไลน์ได้ที่ 

Shopee : https://shope.ee/7f03RQToLB
Facebook : Godmami - เครื่องสำอางธรรมชาติและออร์แกนิคสำหรับเด็ก
หรือช่องทางออฟไลน์ 

เซ็นทรัล
-Central Plaza Rama 3 (พระราม 3) ชั้น 4
-Central World ชั้น 6
-Central Plaza Ladprao ชั้น 4
-Central Festival Eastville ชั้น 3
-Central Chidlom ชั้น 6
-Central Phuket floresta ชั้น G



ข้อมูลอ้างอิง : momnewsdaily, burtbees thailand

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้